วันศุกร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2555

25 วิธีในการใช้น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Kalonji Oil) ตามแนวทางการแพทย์อายุรเวท


ในบทความก่อนหน้าที่ KAMIL HABBATUSSAUDA ได้นำเสนอประโยชน์ของน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ หรือ Black Seed Oil ในการบำบัดรักษาโรคต่าง ๆ ให้ท่านได้ทราบแล้ว รวมทั้งได้นำเสนอเกี่ยวกับผลงานวิจัยในเรื่องต่าง ๆ หลายเรื่อง ที่ได้รับการยืนยันแล้วว่า “น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์” สามารถบำบัดรักษาได้ทุกโรคจริง ๆ ดังที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) ได้มีวจนะไว้ว่า...


ในวันนี้ KAMIL HABBATUSSAUDA จะขอนำเสนอแนวทางในการใช้ประโยชน์จากน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ตามแนวทางอายุรเวท ซึ่งเป็นการแพทย์แผนโบราณของอินเดีย ที่มีอายุยาวนานกว่า 5,000 ปี และเป็นแนวทางแขนงหนึ่งของการแพทย์ทางเลือก 

“ฮับบาตุซเซาดะฮ์ หรือ ฮับบะตุซเซาดาอ์” คือชื่อหนึ่งที่ใช้เรียกในภาษาอาหรับ และเป็นที่นิยมเรียกกันในหมู่คนที่ไทยที่เป็นมุสลิม แทนคำว่า “ยี่หร่าดำ” ในภาษาไทย แต่ในประเทศอินเดียและปากีสถาน ซึ่งใช้ภาษาฮินดีและอูรดู จะเรียกฮับบาตุซเซาดะฮ์ หรือเจ้าเมล็ดสีดำนี้ว่าKalonji”

ในน้ำมันเมล็ดสีดำหรือฮับบาตุซเซาดะฮ์นั้น มีองค์ประกอบของสารอาหารมากกว่า 100 ชนิด มันเป็นสมุนไพรที่ยอดเยี่ยม ซึ่งเราสามารถนำมาใช้เยียวทั้งภายนอก (ได้แก่ โรคสะเก็ดเงิน, กลาก, ผิวที่แห้งกร้านตามข้อศอก หัวเข่า และนวดหนังศีรษะ) และนำมาใช้ภายใน เพื่อบำบัดรักษาความเจ็บป่วยด้วยโรคต่าง ๆ  (เช่น หอบหืด, ไขข้ออักเสบ, เสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกัน)

จากผลการศึกษาที่ผ่านมา แสดงให้เห็นว่า Kalonji Oil หรือน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ มีประสิทธิภาพในการต้านอนุมูลอิสระ, เป็นยาต้านเชื้อแบคทีเรีย และต้านการอักเสบ ดังนั้น จึงมักจะนำมาใช้เพื่อต่อสู้กับโรคที่มาจากการติดเชื้อต่าง ๆ โรคที่มาจากความเสื่อมของระบบอวัยวะต่าง ๆ ในร่างกาย และเสริมระบบภูมิคุ้มกัน

ส่วนประกอบที่มีคุณค่าของน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ Kalonji Oil ประกอบด้วย โปรตีนประมาณ 21% คาร์โบไฮเดรต 38% ไขมันจากพืช 35% ซึ่งประกอบไปด้วยกรดไขมันไม่อิ่มตัว ที่จำเป็นต่อร่างกาย และมีบทบาทสำคัญต่อสุขภาพและชีวิตประจำวัน



25 วิธีในการใช้ประโยชน์จากน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Kalonji Oil) ตามแนวทางอายุรเวท มีดังนี้

1. รักษาอาการหอบหืด (Asthma Attack)
ให้ผสมน้ำมัน Kalonji 10 หยด และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชาในน้ำอุ่น 1 แก้ว แล้วดื่มมันเป็นเครื่องดื่มในตอนเช้า และหลังอาหารค่ำอีก  1 ครั้ง เป็นเวลา 40 วัน เพื่อให้ได้รับผลการรักษาที่ดี

2. เลือดกำเดาออก (Bleeding of Nose)
เป็นปัญหาที่พบบ่อยในเด็กโดยเฉพาะอย่างยิ่งในวันที่อากาศร้อน ให้รักษาโดยเผากระดาษสีขาวสะอาดให้เป็นเถ้าถ่าน แล้วผสมกับน้ำมัน Kalonji 2 หยด หยอดใส่ภายในจมูก

3. แผลไฟไหม้ (Burns)
ผสมน้ำมัน Kalonji  5 กรัม น้ำมันมะกอก 30 กรัม Calamus (Buch) 15 กรัม และใบ Mehendi (หรือที่เรารู้จักว่าเฮนน่า) 80 กรัม ใช้ทาบนแผลไฟไหม้ เพื่อดับความร้อน ทำให้ความรู้สึกผ่อนคลาย

4. จุกเสียดแน่นหน้าอก และมีปัญหาเกี่ยวกับกระเพาะอาหาร (Chest Irritation & Stomach Trouble)
ให้ผสม Kalonji oil  1/2 ช้อนชา กับนมอุ่น ๆ หนึ่งถ้วย ดื่มวันละ 2 ครั้ง เป็นเวลาติดต่อกัน 3 วัน

5. ไอ & คัดแน่นจมูก (Cough & Congestion)
ให้ใช้น้ำมัน Kalonji ผสมกับเนย (Ghee เป็นเนยที่ใช้ทำข้าวหมก หรือแกงเนย เคยเห็นคุณแม่ใช้ และต้องไปซื้อที่บางรัก) และเกลือเล็กน้อย แล้วนำมาถูบริเวณลำคอและหน้าอกวันละครั้ง นอกจากนี้ ให้ใช้น้ำมัน Kalonji ½ช้อนชา รับประทานในตอนเช้าทุกวัน จะยังประโยชน์มากยิ่งขึ้น

6. ท้องผูก (Constipation)
ดื่มนมอุ่น ๆ ผสมกับน้ำมัน Kalonji 10 หยด และน้ำมันละหุ่ง 1 ช้อนชา

7. รังแค (Dandruff)
ผสมน้ำมัน Kalonji 10 กรัม, น้ำมันมะกอก 30 กรัม และผงเฮนน่า 30 กรัม นำมาอุ่นให้ร้อนสักครู่หนึ่ง เมื่อมันเย็นลงแล้วให้นำมาชโลมที่ศีรษะที่เป็นรังแค ทิ้งไว้ประมาณ 1 ชั่วโมง แล้วสระล้างออกด้วยแชมพู

8. เบาหวาน (Diabetis)
ให้ดื่มชาดำ (black tea) 1 ถ้วย ผสมน้ำมัน Kalonji 1 ช้อนชา ดื่มวันละ 2 ครั้ง ในตอนเช้าและก่อนนอน และยังคงใช้มันอย่างต่อเนื่องอย่างน้อยเป็นเวลา 40 วัน หลังจากนั้นให้ไปตรวจสอบระดับน้ำตาลในเลือด ถ้ามันอยู่ในระดับปกติ ก็ให้หยุดการดื่มชาดำ

9. การติดเชื้อในหู (Ear Infection)
ผสมน้ำมัน Kalonji และน้ำมันมะกอกบริสุทธิ์ ในสัดส่วนที่เท่ากัน อุ่นให้ร้อนนิดหน่อย แล้วนำไปหยอดใส่หู

10. การรักษาไข้ (Fever Treatment)
การรักษาอาการไข้ทั่วไป ให้ใช้น้ำครึ่งถ้วย ผสมกับน้ำมะนาวอีกครึ่งถ้วย แล้วเติมน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา ผสมให้เข้ากัน ดื่มวันละ 2 ครั้ง รับประทานต่อเนื่องไปจนกระทั่งอาการไข้ลดลง

11. รักษาใบหน้าให้สดใส (Fresh Face)
วิธีการรักษา ให้ผสมน้ำผึ้ง 3 ช้อนโต๊ะน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนโต๊ะ และน้ำมันมะกอก 1/2 ช้อนชา ใช้ส่วนผสมนี้ทาบนใบหน้าของคุณวันละ 2 ครั้งในตอนเช้าและก่อนนอน  เพื่อผลการรักษาที่ควรใช้ต่อเนื่องอย่างน้อย 40 วัน

12. รักษาผมร่วง & ผมหงอกก่อนวัน (Hair Loss & Premature Greying)
ถูหรือชะโลมหนังศีรษะด้วยมะนาวทิ้งไว้ 15 นาที แล้วล้างออกด้วยแชมพู หลังจากเช็ดผมให้แห้งแล้ว ให้ทาน้ำมัน Kalonji ให้ทั่วหนังศีรษะ ทั้งนี้ ให้ใช้ต่อเนื่องเป็นเวลา 6 สัปดาห์

13. ปวดศีรษะ (Headache)
อาการปวดศีรษะ ถือเป็นอาการหนึ่งที่สำคัญของโรคในยุคปัจจุบัน เพื่อกำจัดอาการดังกล่าว ในเวลาที่ปวดศีรษะให้ใช้น้ำมัน Kalonji ทาบนหน้าผากและบริเวณที่ใกล้ใบหู  หากคุณรู้สึกว่าไม่สะดวกที่จะทำมัน ก็ให้ทานน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา วันละสองครั้ง

14. โรคหัวใจ  (Heart Attack)
เพื่อลดความเสี่ยงต่อการเกิดอาการหัวใจวาย ให้ใช้วิธีการรักษาที่มีประสิทธิภาพดังนี้ ผสมน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา ลงในนมแพะหนึ่งถ้วย ดื่มวันละ 2 ครั้ง จะเป็นวิธีที่ช่วยทำให้ไขมันอ่อนตัว ช่วยขยายเส้นเลือดและหลอดเลือด  และให้หลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมัน โดยให้ดื่มต่อเนื่องเป็นเวลา 10 วัน และหลังจากนั้นให้ดื่มวันละครั้ง

15. อาการปวดข้อ (Joint Pain)
อาการปวดบวมที่ข้อเท้าและปวดในข้อต่ออื่น ๆ เป็นความยากลำบากที่จะต้องเผชิญ ให้รักษาด้วยตัวยาทางธรรมชาติที่มีประสิทธิภาพ โดยการผสมน้ำส้มสายชู 1 ช้อนชา, น้ำผึ้ง 2 ช้อนชา และใส่น้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา. ดื่มส่วนผสมนี้วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้าและหลังอาหารเย็น และทาถูนวดด้วยน้ำมันหอมเดียวกันนี้  หลีกเลี่ยงสิ่งที่ทำให้เกิดก๊าซ (น่าจะเป็นในกระเพาะอาหาร) เป็นเวลา 21 วัน

16. เพิ่มพลังความจำ  (Memory Power)
ความจำที่อ่อนแอและอาการหลงลืมเป็นปัญหามากในหลาย ๆ คน เพื่อเสริมสร้างพลังความจำที่แข็งแรง  ให้ต้มใบสะระแหน่ 10 กรัม กันน้ำครึ่งถ้วย แล้วผสมน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา ดื่มวันละสองครั้ง  และยังคงรักษาต่อเนื่องเป็นเวลา 20 วัน

17. ไมเกรน  (Migraine)
การรักษาอาการปวดหัวไมเกรน ให้หยดน้ำมัน Kalonji ลงในรูจมูกตรงข้ามกับข้างที่มีอาการปวดหัว แล้วนวดศีรษะด้วยน้ำมัน Kalonji  และรับประทานน้ำมัน Kalonji 10 หยด วันละ 1 ครั้ง เพื่อบรรเทาจากไมเกรน

18. โรคอ้วน (Obesity)
ให้ใช้น้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา กับน้ำผึ้ง 2 ช้อนชา ผสมในน้ำอุ่น ดื่มวันละ ครั้ง มันจะช่วยให้เอาชนะโรคอ้วนของคุณ นอกจากนี้คุณยังจำเป็นที่จะต้องหลีกเลี่ยงจากอาหารทอดและขนมเค้ก หรือเบเกอรี่ต่าง ๆ

19. การนอนหลับที่สมบูรณ์ ( Perfect Sleep)
เพื่อการนอนหลับที่สมบูรณ์ของคุณ หลังอาหารเย็นหรืออาหารค่ำ ให้จิบน้ำมัน Kaloji 1/2 ช้อนชา และน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา แล้วคุณจะเพลิดเพลินไปกับการนอนหลับที่สมบูรณ์

20. ริดสีดวงทวาร  (Piles and Madness)
ใช้น้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชาผสมกับชาดำ 1 ถ้วย ดื่มวันละ 2 ครั้ง ในเวลาก่อนอาหารเช้าและหลังอาหารค่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีรสเผ็ดร้อน Hot & Spicy

21. เป็นสิว (Pimples & Acne)
ให้ดื่มน้ำมะนาวหวานหรือน้ำสับปะรดคั้น ผสมกับน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา เป็นประจำทุกวัน วันละ 2 เวลา ก่อนอาหารเช้า และหลังอาหารเย็น เป็นเวลา 4 สัปดาห์

22. ไข้หวัดที่รุนแรง (Severe Cold)
อาการไข้หวัดที่รุนแรง หรือไข้หวัดใหญ่ เป็นอาการที่เกิดจากเชื้อไวรัส จึงไม่สามารถรักษาได้ด้วยยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาอาการดังกล่าว ให้ใช้น้ำเปล่าครึ่งถ้วย ผสมกับน้ำมัน Kalonji 1/2 ช้อนชา และน้ำมันมะกอก 1/4 ช้อนชาผสมร่วมกัน แล้วใช้ส่วนผสมดังกล่าวหยด 2 หยดเข้าไปในจมูก ใช้วันละสองครั้ง จนกว่าอาการจะดีขึ้น

23. ปวดฟันและเหงือกบวม (Tooth Ache & Swelling Gums)
ให้ผสมน้ำมัน Kalonji  1/2 ช้อนชา ด้วยน้ำอุ่น แล้วอมบ้วนปาก  และใช้น้ำมัน Kalonji ใส่ลงไปในฟันที่ปวด จะช่วยทำให้ได้ผลเร็วขึ้น

24. ความเหนื่อยล้าของสมอง  (Weakness of Brain)
เพื่อเพิ่มพลังสมองให้ใช้เนย (Ghee) 1 ช้อนชา หรือครีมนม (milk cream) 2 ช้อนชา ผสมกับน้ำมัน Kalonji 2 หยด และเพิ่มน้ำตาลเล็กน้อยเพื่อรสชาติที่ดีขึ้น รับประทานทุกวันก่อนอาหารเช้า จนกว่าจะได้รับผลดี

25. จุดด่างดำบนผิว (White and Black Spots on Skin)
ให้แก้ปัญหาโดยการผสมน้ำส้มสายชูสีขาว 1 ถ้วย และน้ำมัน Kalonji 1 ช้อนชา ใช้ส่วนผสมนี้ทาบริเวณที่มีปัญหา ก่อนนอนในเวลากลางคืน และล้างออกในตอนเช้า ทำซ้ำนี้จนกว่าจะได้รับผิวสวยใส

Source : KhanaPakana.com

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ