วันอังคารที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2555

ระบบการทำงานของสารสื่อประสาทหรือสารเคมีในสมอง ทำงานอย่างไร?


เรามาทำความรู้จักกับ “สมองก่อนว่า..มีหน้าที่อย่างไร??
สมอง เป็นอวัยวะที่มีโครงสร้างซับซ้อน ทำหน้าที่ควบคุมการทำงานของร่างกายในแทบทุกส่วน ไม่ว่าจะเป็นการเคลื่อนไหว ระบบประสาทสัมผัสต่าง ๆ เช่น การได้ยิน การมองเห็น การรับรู้กลิ่นและรส เป็นต้น นอกจากนี้สมองยังมีหน้าที่สำคัญในการควบคุมอารมณ์ ความรู้สึก การเรียนรู้ และความจำ สมองประกอบด้วยเซลล์ประสาทจำนวนมากกว่าแสนล้านเซลล์ ที่มีแขนงประสาทงอกออกมา ประสานกันเป็นร่างแห เพื่อใช้ในการติดต่อและส่งสัญญาณประสาท เมื่อได้มีการกระตุ้นจากการเรียนรู้ และได้รับสารอาหารที่เหมาะสม จะทำให้สมองสามารถส่งสัญญาณประสาทได้เร็วขึ้น และทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ


สารสื่อประสาท หรือสารเคมีในสมอง ประกอบด้วย
  1. เซโรโทนิน (Serotonin)  เป็นสารเคมีในสมองที่สำคัญที่สุด มีผลทำให้ไม่เครียด รู้สึกอารมณ์ดี คิดว่าตนเองมีคุณค่า ทำให้นอนหลับง่าย  ร่างกายจะมีปัญหาในการผลิตสาร      เซโรโทนิน ถ้าเกิดความรู้สึกเครียด, ไม่ได้ออกกำลังกาย, รับประทานอาหารที่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ, ไม่ได้รับแสงสว่างจากดวงอาทิตย์, หรืออยู่ในที่ร้อนอบอ้าว และเมื่อร่างกายขาดเซโรโทนิน ก็จะทำให้เกิดความเครียด ความวิตกกังวล ความโกรธเกรี้ยว การซึมเศร้า นอนไม่หลับ รู้สึกพักผ่อนไม่เพียงพอ ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ อ่อนเพลีย วิงเวียน เซโรโทนิน ยังเป็นสารที่ช่วยให้การทำงานของสมองทำงานอย่างถูกต้องแม่นยำ เหมือนเป็น "ระบบเข็มนาฬิกา" ของสมอง ที่ทำให้ทุกอย่างหมุนไปตามจังหวะเดิม
  2. เมโลทานิน (Melotanin)  เป็นสารที่มีมากแล้วทำให้คนรู้สึกสดชื่น ฟื้นจากการเจ็บป่วยเร็ว และยังทำหน้าที่เป็นฮอร์โมน ต้านความชรา” (Anti-aging)  และเป็นสารที่ทำงานเกี่ยวเนื่องกับเซโรโทนิน ในแต่ละวันเซโรโทนินจะเกิดการเปลี่ยนแปลงทางเคมีกลายเป็นสารที่มีส่วนผสมคล้ายกัน เรียกว่า “เมโลทานิน”  และสารเมโลทานินนั้นก็จะเปลี่ยนแปลงกลับมาเป็นเซโรโทนิน
  3. เอ็นโดรฟีน (Endrophine) เป็นสารด้านบวกอีกตัวที่สมองต้องการ เพื่อต่อสู้กับความเครียด เนื่องจากสารตัวนี้ทำให้คนเกิดความสุข และช่วยให้สมองทำงานดี  การขาดสารตัวนี้จะทำให้คนเรารู้สึกขาดความสุข โลกขาดสีสัน ไร้อารมณ์รัก รู้สึกตัวเองบกพร่องและมีอารมณ์อ่อนไหวเกินเหตุ
  4. โดปามีน (Dopamine) เป็นตัวช่วยในระบบความจำ สร้างสมาธิ ทำให้หรรษา และควบคุมการหลั่งน้ำย่อยให้เป็นปกติ โดปามีนนี้จะทำงานโดยสัมพันธ์กับเอ็นโดรฟีน คือ เมื่อโดปามีนลดลงเอ็นโดรฟีนจะลดลงด้วย จึงทำให้เกิดความทุกข์ แม้ได้ทำกิจกรรมปกติที่เคยทำแล้วสนุก คนป่วยก็จะรู้สึกเจ็บ  เมื่อโดปามีนเพิ่มขึ้นจะกระตุ้นให้เกิดอ็อกซี่ท็อกซิน (Oxytocin) ที่ทำให้คนมีความรู้สึกทางเพศ มีอารมณ์ผูกติดกับผู้อื่น อยากถูกกอดจูบลูบคลำ
  5. กาบ้า (Gamma Amino Butyric Acid / GABA) สารนี้เรียกอีกอย่างว่าเป็น  "ยาแก้ปวดโดยธรรมชาติ"  เนื่องจากช่วยบำบัดความเจ็บปวดของบาดแผล คลายเครียด คลายกังวล ทำให้สงบ การขาดสารนี้จะมีผลทำให้รู้สึกไม่มั่นคง หวาดกลัว ผวา วิตกกังวล และทำให้    ร่างกายขาดเซโรโทนิน โกรธง่าย และอารมณ์ไม่แจ่มใส นอนไม่หลับ
  6. สารเคมีกลุ่มที่ช่วยกระตุ้นสมอง หรือ Excitatory  เช่น นอร์ไพน์ฟรีน (Norepinephrine) ที่ทำให้คนตื่นเต้น รู้สึกมีความสุข คลายความซึมเศร้า มีความต้องการทางเพศ และช่วยกระตุ้นความคิด ทำให้คิดเร็วมีหลักการ  
ที่สำคัญที่สุด ก็คือ ในน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ หรือ Black Seed Oil ( ซึ่งตัวเมล็ดของมันนั้น คนไทยนิยมเรียกว่า “ยี่หร่าดำ” หรือ “เทียนดำ” ) มีคุณสารอาหารที่ช่วยสร้างสารสื่อประสาทในสมองอยู่แล้วแทบทั้งสิ้น ทั้งนี้ เนื่องจากในน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ประกอบด้วย กรดอะมิโนต่าง ๆ ที่จำเป็นต่อร่างกายมากถึง 15 ชนิด มากกว่าอาหารประเภทอื่น ๆ (ซึ่งบางชนิดเป็นกรดอะมิโนที่ร่างกายไม่สามารถสร้างได้เอง ต้องได้รับจากการรับประทานอาหาร เท่านั้น) ตัวอย่างเช่น
  • เมทไธโอนิน (Methionine) และทริฟโตแฟน (Tryptopan) ที่ช่วยให้ร่างกายหลั่งสาร  เซโรโทนิน (Serotonin) ที่ช่วยรักษาอาการซึมเศร้า และทำงานร่วมกับสารสื่อประสาท เมลาโทนิน (Melotanin)
  • ฮิสทิดีน (Histidine) ช่วยการทำงานของระบบประสาท และยังมีความจำเป็นต่อการเจริญเติบโตของเด็ก
  • แอล-อาร์จินีน (L-Arginine) กรดอะมิโนที่ช่วยให้ร่ายกายหลั่งสารเมลาโทนิน ช่วยให้เราหลับสบาย รักษาอาการนอนไม่หลับ เป็นฮอร์โมน ต้านความชรา” (Anti-aging)  ช่วยทำให้ร่างกายดูอ่อนกว่าวัย ฟื้นคืนความเป็นหนุ่มเป็นสาวให้กลับคืนมา  

    นอกจากนี้ ยังมีกรดไขมัน, วิตามีน และเกลือแร่อีกหลายชนิด ในน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ที่มีประโยชน์ต่อการสร้างสารสื่อประสาทในสมอง เช่น กรดโอเมก้า 3 (ที่ได้จากปลาทะเลน้ำลึก) มีงานวิจัยจากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด สหรัฐอเมริกา พบว่า ช่วยทำให้ประสาทสงบ และเพิ่มการหลั่งของสารเซโรโทนิน (Serotonin) 
    วิตามินบี 1, วิตามินบี 3 และโซเดียม ที่ช่วยส่งผ่านสัญญาณและกระตุ้นการทำงานของระบบประสาท

KAMIL HABBAUSSAUDA เป็นผลิตภัณฑ์สมุนไพรในรูปแคปซูล รับประทานง่าย 
ภายในแคปซูล บรรจุน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ บริสุทธิ์ 100% (มีความเข้มข้นสูง ไม่มีส่วนผสมของน้ำมันอื่นเจือปน สังเกตได้จากสี กลิ่น รส ของผลิตภัณฑ์)  กรดอะมิโน หรือวิตามิน และเกลือแร่ต่าง ๆ  ที่อยู่ในน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ของ KAMIL จึงเป็นสารอาหารที่สกัดมาจากฮับบาตุซเซาดะฮ์ล้วน ๆ มิได้มีการปรุงแต่ง หรือผลิตขึ้นมาจากส่วนประกอบของสารเคมีใด ๆ   

ดังนั้น ผู้บริโภคน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ของ KAMIL จึงมั่นใจได้ว่า คุณจะได้รับผลตอบรับที่สมบูรณ์ที่สุด ตรงตามคุณสมบัติหรือประสิทธิภาพของน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์อย่างแท้จริง  ทั้งนี้ การตอบรับเร็วหรือช้าก็ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละบุคคล และปริมาณที่คุณเลือกรับประทาน และตัวคุณเท่านั้น คือ หมอรักษาตัวเองที่ดีที่สุด ด้วยกับการมอบหมายให้ KAMIL เป็นเครื่องมือหรือผู้ช่วยในการดูแลสุขภาพของคุณ



“รักใคร ชอบใคร” ปีใหม่นี้ อย่าลืม!! เลือก KAMIL HABBATUSSAUDA เพื่อมอบให้เป็นของขวัญที่มีคุณค่าที่สุดสำหรับคนที่คุณรักนะคะ :))

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ