วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ กับการรักษาโรคทางผิวหนัง



ประโยชน์ของน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ (black seed oil) ที่คนไทยรู้จักกันในชื่อของ "เทียนดำ"  ว่า มีคุณสมบัติในทางการรักษาโรคนั้น เป็นเรื่องที่รับรู้กันมาแต่โบราณนับเป็นพัน ๆ ปีมาแล้ว  โดยน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ถูกนำมาใช้ทั้งในการรับประทาน และการทา (ใช้ภายนอก) เพื่อต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บต่าง ๆ ด้วยรูปแบบการใช้ที่แตกต่างกันในทุกเพศทุกวัย  จนกระทั่งมาถึงโลกสมัยใหม่หรือยุคปัจจุบัน ประสิทธิภาพในการรักษาของน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ยิ่งได้รับการยืนยันและมีหลักฐานที่ชัดเจนมากขึ้นในทางวิทยาศาสตร์

การใช้น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ในด้านความงามและการดูแลผิวพรรณได้รับความเชื่อถือและเป็นที่ยอมรับกันเป็นอย่างดี  ดังข้อเท็จจริงที่กล่าวกันว่า พระนางคลีโอพัตรา ผู้ที่มีชื่อเสียงในด้านความงาม ได้ใช้น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ เพื่อเป็นเครื่องประทินผิวประเทืองความงามของนาง

ทั้งนี้ เนื่องจากน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์เต็มไปด้วยส่วนประกอบของสารอาหารที่มีคุณค่า ได้แก่ วิตามิน A, B, C และแคลเซี่ยม โพแทสเซียม แมกนีเซียม สังกะสี และแร่ธาตุต่าง ๆ ที่เป็นปัจจัยทางโภชนาการที่จำเป็นต่อการฟื้นคืนและซ่อมแซมผิวหนัง  นอกเหนือไปจากนี้ น้ำมันฮับบาตุซ
เซาดะฮ์ยังมีคุณประโยชน์ในทางด้านเภสัชวิทยาเป็นอย่างมาก จึงส่งผลให้มันเป็นตัวเลือกทางธรรมชาติที่วิเศษในการรักษาโรคทางผิวหนัง

น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์กับการรักษาโรคทางผิวหนังต่าง ๆ  

โรคสะเก็ดเงิน (Psoriasis)
เป็นโรคผิวหนังเรื้อรัง ซึ่งเกิดจากการหนาตัวของชั้นหนังกำพร้า มีลักษณะเป็นตุ่มหรือปื้นแดง ที่มีขุยหรือสะเก็ดขาวติดอยู่ สามารถปรากฏได้ทั่วร่างกาย ทำให้ผู้ป่วยมีอาการเจ็บคัน และสร้างความรำคาญใจ

สาเหตุของโรคเป็นผลมาจากสภาพภูมิคุ้มกันที่ผิดปกติในร่างกาย ก่อให้เกิดการงอกของผิวหนังในชั้นหนังกำพร้า 

น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ เป็นที่รู้จักกันดีในเรื่องของการสร้างเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย นอกจากนี้ ยังมีความสามารถในการจัดการกับการเพิ่มของจำนวนเซลล์ที่ผิดปกติ

ในทางการแพทย์แผนโบราณ น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ได้ถูกนำมาใช้ทาภายนอกเพื่อรักษาโรคสะเก็ดเงิน เยียวยาความเจ็บปวดและผื่นคัน  การศึกษาในห้องปฏิบัติการที่ผ่านมา จากการตรวจสอบผลการทดลองของการใช้สารสกัดจากเมล็ดฮับบาตุซเซาดะฮ์ (black seed) ในสัตว์ทดลอง ที่มีอาการของโรคสะเก็ดเงิน โดยการตรวจสอบประสิทธิผลทางเนื้อเยื่อ (ระดับเซลล์) แล้ว พบว่า ฮับบาตุซเซาดะฮ์มีประสิทธิภาพในการต่อต้านโรคสะเก็ดเงิน (anti-psoriatic activity) และได้ข้อสรุปว่า ผลการใช้จากภายนอกจะเป็นประโยชน์ต่อการจัดการกับโรคสะเก็ดเงิน 

โรคผิวหนังอักเสบ ผื่นคัน (Eczema)
เป็นโรคที่มีการอักเสบของผิวหนัง ผื่นคันเรื้อรัง ผื่นแดง เป็นแผลมีน้ำเหลืองแฉะ มักเป็นตามข้อพับหรือข้อต่อต่าง ๆ

การรักษาโดยหลักมักจะเป็นการให้ moisturizers หรือครีมสเตียรอยด์ และในกรณีที่รุนแรง 
จำเป็นต้องใช้ยากดระบบภูมิคุ้มกัน (systemic immunosuppression)

น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ มีคุณสมบัติที่ยอดเยี่ยมในการเป็น emollient ทำให้ผิวหนังอ่อนนุ่ม ช่วยหล่อลื่นผิว ไม่เหนียวเหนอะหนะ และให้ปัจจัยทางโภชนาการตามความต้องการของผิวหนัง 

การทดลองทางคลินิก เมื่อเทียบ (1) ผลการรักษาจากการใช้น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ วันละ 2 ครั้ง กับ (2) การใช้ครีมสเตียรอยด์แบบเดิม (Betamethasone) ที่ใช้กันโดยทั่วไป สำหรับรักษากลากเกลื้อน ผื่นคัน พบว่าทั้งสองชนิดมีประสิทธิภาพเท่าเทียมกันในการลดอาการของโรค  แต่ทว่าประโยชน์ที่เห็นได้อย่างชัดเจนของน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ที่มีมากกว่าการใช้สเตียรอยด์ ก็คือ ปราศจากผลข้างเคียงใด ๆ
  
โรคเชื้อรา (Fungal infections)  
นอกเหนือไปจากการต่อสู้กับเชื้อแบคทีเรียที่เป็นสาเหตุของการเกิดสิว น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ยังต่อสู้เชื้อราได้เช่นกัน  น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่า มีผลในการต้านเชื้อราทั่วไปบนผิวหนัง (dermatophytes) เช่น ที่ทำให้เกิดการติดเชื้อราที่เล็บ, เชื้อราที่เท้า, สังคัง (jock itch) และกลาก (ringworm) 
  
สิว (Acne)
สิว เป็นสภาพที่มาจากปัจจัยหลากหลาย ซึ่งส่งผลกระทบมาจากการเข้าสู่วัยรุ่น และอาจจะต่อเนื่องไปจนกระทั่งเข้าสู่วัยผู้ใหญ่ ทำให้เกิดรอยแผลเป็น เสียโฉม ในจำนวนปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้ เชื่อมโยงมาจากการเกิดโรค รวมทั้งระดับฮอร์โมน อาหาร การอักเสบของผิวหนัง และการติดเชื้อ

น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ มีคุณสมบัติหลากหลาย มีประสิทธิภาพในการลดอาการของสิว ต้านการอักเสบ และต่อต้านอนุมูลอิสระ  นอกจากนี้ สารอาหารในน้ำมันยังมีความสามารถในการซ่อมแซมและฟื้นฟูเซลล์ผิวหนังที่ถูกทำลาย  อีกทั้งยังเป็นสารอาหารทางธรรมชาติที่ช่วยป้องกัน
ฮีสตามีน (anti-histamine) จึงสามารถนำไปใช้ในการรักษาอาการของผิวหนังที่เกี่ยวข้องกับ
โรคภูมิแพ้

Source : http://www.greenmedinfo.com/blog/skin-healing-properties-black-seed-oil
Thank you.

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ