วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

ขนาดและวิธีในการรับประทานน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ Black Seed Oil

การรับประทานน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Black Seed Oil) นั้น ข้อบ่งใช้ในการรับประทาน คือ ถ้าจะให้ได้ผลดีควรรับประทานก่อนอาหาร หรือขณะท้องว่าง  แต่สำหรับขนาดในการรับประทานนั้น ไม่มีขนาดรับประทานที่แน่นอน ตายตัว ว่าต้องรับประทานวันละกี่เม็ด กี่มื้อ  ทั้งนี้ ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของภูมิหลังของแต่ละคน เช่น ผู้สูงอายุ เด็ก สตรี คนชรา ผู้ที่โรคเจ็บป่วยเรื้อรังหลายโรค และโรคที่เป็นอยู่ภายในของแต่ละคน ซึ่งอาจแตกต่างกับไปตามชนิดของโรค ไม่เหมือนกันหมดทุกคน  
บางคนอาจรู้สึกว่า ตนเองสุขภาพดีอยู่แล้ว ไม่มีปัญหาสุขภาพ ก็สามารถทานได้เช่นกัน  ทั้งนี้ เพื่อเสริมสุขภาพร่างกาย ให้น้ำมันเข้าไปซ่อมแซมสุขภาพบางจุดที่เสื่อมลง หรือปรับสมดุลของระดับฮอร์โมนต่าง ๆ ในร่างกาย  ต่อต้านอนุมูลอิสระ หรือสารพิษต่าง ๆ ที่เข้าสู่ร่างกายของเราคนเราได้ทุกเมื้อเชื่อวัน อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้  ในบางครั้งและก็เป็นเรื่องจริงที่ว่า “เราไม่อาจรู้ได้เลยว่า เรามีปัญหาสุขภาพ หรือโรคแทรกซ้อนอยู่ภายใน หรือไม่?” หากอาการของโรคยังไม่แสดงออกมาให้เห็นเด่นชัด  ยกตัวอย่างเช่น โรคร้ายแรงที่ฆ่าชีวิตคนไทย เป็นอันดับหนึ่ง ก็คือ โรคมะเร็ง  ผู้ป่วยหลายคนกว่าจะรู้ตัวว่าเป็น ก็เมื่ออาการถึงขั้นที่เกินกว่าจะเยียวยา เสียแล้ว

ดังนั้น น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Black Seed Oil) จึงเป็นสมุนไพร หรือจะเรียกว่า “ยา” ก็ได้เช่นกัน  เพราะมันมีคุณสมบัติในการบำบัดรักษาโรคทุกโรค  ทั้งโรคที่เกิดจากความเสื่อมตามสภาพในร่างกาย และโรคที่เกิดจากการติดเชื้อทุกชนิด  อีกทั้งเป็นทางเลือกหรืออาหารเสริมในการดูแลรักษาสุขภาพ  และสามารถรับประทานได้ทุกเพศ ทุกวัย  แม้แต่เด็กทารกเล็ก ๆ ก็ยังสามารถรับประทานได้ ไม่มีผลข้างเคียง หรือันตรายใด ๆ จาการทานต่อเนื่อง หรือสะสมของยา  เพราะมันเปรียบเสมือนอาหาร  แต่จะมีข้อยกเว้นในการรับประทาน ก็คือ “ห้ามรับประทาน ในคนที่ตั้งครรภ์หรือท้องอ่อน ๆ”  เนื่องจากน้ำมันมีคุณสมบัติในการบีบมดลูก จึงอาจเป็นอันตรายแก่ทารกในครรภ์  ซึ่งอาจทำให้แท้งได้  แต่ในคนที่ครรภ์แก่ใกล้คลอดแล้ว สามารถรับประทานน้ำมันนี้  เพื่อช่วยให้คลอดบุตรได้ง่าย (หรือมีลมเบ่งในการคลอดนั่นเอง)  ส่วนสตรีที่ประจำเดือนมาไปไม่ปกติ หรือปวดประจำ ก็สามารถรับประทานได้ จะช่วยปรับความสมดุลของระดับฮอร์โมน



KAMIL HABBATUSSAUDA : มีขนาดรับประทานที่ระบุไว้ในฉลากข้างขวด คือ ครั้งละ 1-3 แคปซูล วันละ 3 เวลา ก่อนอาหาร (เช้า-กลางวัน-เย็น)  ผู้ที่เจ็บป่วยเรื้อรังหลายโรค อาจปรับเพิ่มขนาดรับประทานได้ถึง 4 แคปซูล ก็ได้ ทั้งนี้ จากประสบการณ์จริง ของตนเองเคยรับประทานถึง ครั้งละ 4 แคปซูล  โดยเริ่มต้นครั้งแรกในการรับประทานที่ครั้งละ 2 แคปซูล  หลังจากนั้นปรับเพิ่ม เป็นครั้งละ 3 แคปซูล มาเป็นระยะเวลานาน แต่ยังไม่ดีขึ้นในบางเรื่อง ก็ทดลองทาน จนถึง 4 แคปซูล ได้ระยะหนึ่ง  เมื่อรู้สึกสบายตัวขึ้น ก็ปรับลดลงมาเป็น 3 และ 2 ตามลำดับ  จนกระทั่งเห็นว่าสุขภาพดีแล้ว ก็ปรับเป็นทานครั้งละ 2 แคปซูล วันละ 2 ครั้ง ก่อนอาหารเช้า-เย็น (หรือก่อนนอน)  และบางช่วงอาจหยุดทานไปเลยชั่วระยะหนึ่งก็ได้  แล้วก็กลับมาเริ่มต้นทานใหม่

สำหรับผู้ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพมากมาย ทานเพื่อดูแลรักษาสุขภาพ อาจทานมื้อละ 1 แคปซูล วันละ 3 เวลา หรือครั้งละ 2 เม็ด เช้า-เย็น  ส่วนเด็กเล็ก 7 ขวบขึ้นไป อาจทานมื้อละ 1 แคปซูล เช้า-เย็น  หรือถ้าเด็กเล็กมาก จะทานแค่วันละ 1 แคปซูล ก็ได้  ถ้าเป็นเด็กเล็กที่ยังไม่สามารถทานยาเม็ดได้  ให้แกะแคปซูลออกใช้น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ในแคปซูล ผสมในเครื่องดื่ม เช่น นมอุ่น น้ำผลไม้  (ไม่ควรผสมในเครื่องดื่มที่เย็น)


ผู้ป่วยที่เป็นโรคกระเพาะอาหาร หรือกรดไหลย้อน ให้ทานน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ผสมกับนมอุ่น ๆ ก็จะทำให้ดีขึ้น และหรือนำมาทานก่อนนอนก็ทำให้หลับสบาย  ส่วนผู้ที่มีอาการหอบหืด หรือจับหอบ ขึ้นมาเฉียบพลัน ให้ใส่น้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ในกาแฟร้อน ๆ แล้วค่อยๆ ดื่ม จะทำให้หายใจโล่งขึ้น และหายหอบ ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะได้สูดเอาน้ำมันหอมระเหยที่ถูกความร้อน และระเหยออกมา  นอกจากนี้ ยังสามารถใช้ทาภายนอก คือใส่แผลสด แผลเริม แมลงสัตว์กัดต่อย หรือทาถูนวดแก้ปวดเมื่อยตามร่างกาย ได้อีกด้วย

สรุปว่า หมอที่ดีที่สุดก็คือตัวเรานั่นเอง  เพราะรู้ความเจ็บป่วยภายในของตนเอง และรู้สึกได้ถึงผลตอบรับจากการรับประทาน  จึงสามารถสังเกตอาการและปรับขนาดยาได้ตามความเหมาะสม กับสภาพร่างกายของตนเอง  เพื่อที่จะทำให้เรารู้สึกว่าตนเองดีขึ้น สบายตัวขึ้น สดชื่นขึ้น เมื่อรับประทานยาในขนาดนั้น ขนาดนี้นั่นเองค่ะ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ