วันเสาร์ที่ 19 มีนาคม พ.ศ. 2559

น้ำมันเทียนดำช่วยปรับปรุงคุณภาพน้ำอสุจิในชายที่มีบุตรยาก


ภาวการณ์มีบุตรยาก (Infertility) หมายถึง
คู่สามีภรรยาอยู่ด้วยกันและพยายามมีบุตร แต่ไม่สำเร็จ หลังจากระยะเวลา 1 ปี (ในฝ่ายหญิงอายุน้อยกว่า 30 ปี) หรือ 6 เดือนไปแล้ว (ในฝ่ายหญิงที่อายุเกิน 30 ปี) โดยพบว่า มีสาเหตุมาจากฝ่ายชายได้ถึง 30-40% และหนึ่งในองค์ประกอบสำคัญที่ทำให้เกิดภาวการณ์มีบุตรยากในฝ่ายชาย ก็คือ ความสมบูรณ์ของเชื้ออสุจิ นั่นเอง

จากการตรวจสอบข่าวความเคลื่อนไหวสมุนไพร ของสำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล ได้พบรายงานผลการศึกษาทางคลินิก เกี่ยวกับการใช้น้ำมันจากเมล็ดเทียนดำ (Nigella sativa L.) หรือน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ ปรับปรุงคุณภาพน้ำอสุจิในชายที่มีบุตรยาก

การศึกษาในครั้งนี้ ใช้วิธีแบบ randomized, double-blind, placebo-controlled trial ในอาสาสมัครเพศชายที่มีบุตรยาก เนื่องจากคุณภาพของน้ำอสุจิผิดปกติ จำนวน 68 คน โดยแบ่งอาสาสมัครออกเป็น 2 กลุ่ม โดยกลุ่มหนึ่งให้รับประทานน้ำมันจากเมล็ดเทียนดำ (Nigella sativa L.) ขนาด 2.5 มล. และอีกกลุ่มหนึ่ง ให้รับประทานยาหลอก วันละ 2 ครั้ง ติดต่อกัน 2 เดือน พบว่า น้ำมันจากเมล็ดเทียนดำช่วยปรับปรุงคุณภาพของน้ำอสุจิ (เมื่อเทียบกับกลุ่มที่ได้รับยาหลอก) ดังนี้
  1. เพิ่มจำนวนอสุจิ การเคลื่อนที่ของอสุจิ และปริมาตรน้ำอสุจิ ให้สูงขึ้น
  2. ปรับปรุงลักษณะทางกายภาพของอสุจิ โดยลดจำนวนอสุจิที่มีลักษณะหัวกลม (round cell) ซึ่งเป็นลักษณะเซลล์ที่ผิดปกติลง อีกทั้งยังลดค่าความเป็นกรด-ด่างของน้ำอสุจิลง ให้ใกล้เคียงกับค่าปกติ
ผลจากการทดลองแสดงให้เห็นว่า การรับประทานน้ำมันจากเมล็ดเทียนดำ วันละ 5 มล. เป็นเวลา 2 เดือน ช่วยปรับปรุงคุณภาพของน้ำอสุจิในชายที่มีบุตรยาก เนื่องจากอสุจิไม่สมบูรณ์ได้ โดยไม่ก่อให้เกิดอาการข้างเคียงใด ๆ

ที่มา : สำนักงานข้อมูลสมุนไพร คณะเภสัชศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล
(Phytomedicine 2014;21:901-5)

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ