วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ผลงานวิจัยเกี่ยวกับการใช้ฮับบาตุซเซาดะฮ์ เพื่อลดระดับคอเลสเตอรอล

งานวิจัยเรื่อง : Effectof Prophetic Medicine Kalonji (Nigella sativa L.) On Lipid Profile ofHuman Beings : An In Vivo Approach (ประสิทธิผลของฮับบาตุซเซาดะฮฺ ที่มีต่อระดับไขมันในร่างกายของมนุษย์)
โดย : Inayat Ullah Bhatti, Fazal Ur Rehman, Muhammad Aslam Khan, and Sarfaraz Khan Marwat
จากสถาบัน : Gomal University D.I.Khan (NWFP), Pakistan (ประเทศปากีสถาน)

บทนำ

เนื่องจากกลุ่มไขมัน (total lipid profile) ภายในร่างกาย มาจากคอเลสเตอรอลในเลือด ประกอบด้วย HDL (คอเลสเตอรอล ชนิดดี), LDL (คอเลสเตอรอล ชนิดเลว), และไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride) ซึ่งเป็นปัจจัยที่สำคัญที่มีผลกระทบต่อระดับความดันโลหิต และเป็นที่มาของโรคหัวใจและหลอดเลือด, โรคหลอดเลือดในสมอง  ฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Kalonji) ซึ่งเป็นที่รู้จักกันแพร่หลายทั่วโลกในการนำมาใช้เป็นยาสามัญ ดังปรากฏในตำราแพทย์ Tibb-e-Nabawi (Prophet’s Medicine) และในหลาย ๆ ฮะดีษที่รายงานวจนะของท่านศาสดา (ศ็อลฯ) “ฮับบาตุซเซาดะฮฺ เป็นยาบำบัดทุกโรค”  นอกจากนี้ เมล็ดฮับบาตุซเซาดะฮ์ได้ถูกนำมาใช้เป็นยาทางอายุรเวทไปทั่วโลก และมีการใช้ในเด็กที่อายุต่ำกว่า 12 ปี เพื่อเป็นยาขับพยาธิไส้เดือนและพยาธิตัวตืด  นอกจากนี้และในงานวิจัยที่ผ่านมา ได้มีผู้นำสารสกัดจากฮับบาตุซเซาดะฮ์ ไปทดสอบประสิทธิภาพการใช้งาน ที่หลากหลายในคนและสัตว์  อีกทั้งได้มีการใช้ Thymoquinone และ Polythymoquinone มาทำการวิจัย โดยทดลองใช้กับหนู สุนัข และหนูตะเภา เพื่อทดสอบประสิทธิภาพในการขับกรดยูริคทางปัสสาวะ การหลั่งน้ำดีจากตับ และสารแอนตี้ฮีสตามีน  สรุปได้ว่าฮับบาตุซเซาดะฮฺช่วยขับกรดยูริค ช่วยกระบวนการขับถ่ายน้ำดี และให้สารแอนตี้ฮีตามีนที่เข้มข้น


ดังนั้น ในการวิจัยครั้งนี้ จึงได้ทำการศึกษา  ผลกระทบของ “ฮับบาตุซเซาดะฮฺ” ที่มีต่อระดับคอเลสเตอรอลในกระแสเลือด ได้แก่ HDL, LDL และไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride)  โดยทำการศึกษาจากคน (human models) เพื่อหาความเป็นไปได้ในการลดระดับคอเลสเตอรอลว่า สมจริงดั่งวจนะที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) ได้กล่าวไว้ หรือไม่ ?



วิธีการวิจัย :

จัดทำโดยการประเมินปฏิกิริยาตอบสนองของฮับบาตุซเซาดะฮ์ต่อผู้ป่วยที่มีระดับไขมันในเส้นเลือดสูง  โดยคัดเลือกผู้ป่วยชายที่เป็นโรคความดันโลหิตสูง จำนวน 10 คน มีอายุระหว่าง 50-55 ปี แล้วจดบันทึกประวัติทางกายภาพและพยาธิสภาพไว้ โดยให้ผู้ป่วยทุกคนใช้วิถีชีวิตตามปกติ และทำกิจกรรมต่าง ๆ ทางกายภาพเหมือนเดิม  พวกเขาทุกคนถูกกำหนดให้รับประทานฮับบาตุซเซาดะฮ์วันละ 1 กรัม ก่อนอาหารเช้า เป็นเวลา 2 เดือน  และตรวจวัดความดันโลหิตไว้ทั้งก่อนและหลังให้การรักษา

ผลลัพธ์ (Result) :

จากการตรวจวัดระดับคอเลสเตอรอล(total cholesterol), HDL, LDL และไตรกลีเซอไรด์ (triglyceride)  ด้วยการตรวจวัดค่าหลังจากผู้ป่วยอดอาหารเป็นเวลา 24 ชั่วโมง ผลปรากฏว่า ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดหลังให้การรักษาลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ก่อน 261.8 mg/dl, หลัง 21 6.3mg/dl) เช่นเดียวกันระดับ LDL ลดลงอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติ (ก่อน 238.8 mg/dl, หลัง 188.0 mg/dl) ในทางกลับกันระดับ HDL (คอเลสเตอรอล ชนิดดี) มีค่าสูงขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ (ก่อน 43.2 หลัง 54.4 mg/dl) ส่วนค่าไตรกลีเซอไรด์ในเลือดมีค่าลดลงอย่างมีนัยสำคัญ (ก่อน 275.9 หลัง 235.5mg/dl) ผลสรุปในภาพรวมทั้งหมดแสดงให้เห็นในภาพ Fig 1

ความคิดเห็น :
เนื่องจากภาวะไขมันในเลือดสูงเป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญสำหรับโรคหลอดเลือดหัวใจ, การลดความเข้มข้นของคอเลสเตอรอลในเลือด โดยเฉพาะอย่างยิ่ง LDL จะช่วยลดอัตราเสี่ยงต่อการเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจ  ดังนั้นฮับบาตุซเชาดะฮ์ ซึ่งเป็นยาสามัญที่รู้จักกันไปทั่วโลกในทางการแพทย์ของอายุรเวท และการแพทย์ของท่านศาสดา (ศ็อลฯ) Tibb-e-Nabawi (Prophet’s Medicine) จึงถูกนำมาศึกษาในครั้งนี้ และพบว่า มันให้ผลกระทบ ที่หลากหลายในกลุ่มไขมันรวม ( total lipid profile )  โดยมีนัยสำคัญในการลดระดับคอเลสเตอรอล และระดับ LDL-คอเลสเตอรอล ซึ่งเป็นไขมันชนิดเลว ดังนั้น ผลลัพธ์เหล่านี้จึงบ่งชี้ว่า ฮับบาตุซเซาดะฮฺ Nigella sativa (Kalonji) มีบทบาทในการป้องกันโรคหลอดเลือด และภาวะความดันโลหิตสูง  ซึ่งได้มีการศึกษาวิจัยมาแล้ว ทั้งในแคนนาดา อียิปต์ และประเทศอื่น ถึงประสิทธิภาพของ Thymoquinone โดยการใช้หนูทดลอง ซึ่งผลลัพธ์ที่ได้ ไม่มีความแตกต่างกัน
การศึกษาในครั้งนี้ จึงเป็นการยืนยันถึงศักยภาพของ Nigella sativa (Kalonji) ในการลดระดับคอเลสเตอรอล และระดับ LDL-คอเลสเตอรอล  อย่างไรก็ตาม ในอนาคตควรจะมีการศึกษาเพิ่มเติมในกลุ่มประชากรที่มีขนาดใหญ่ ทั้งในด้านปริมาณและคุณสมบัติในเรื่องดังกล่าวนี้อีก
บทสรุป :
ในฮับบาตุซเซาดะฮฺมีสารที่ต่อต้านการแข็งตัวของหลอดเลือด (antiatherogenic) และให้ผลลัพธ์อย่างมีนัยสำคัญในการลดระดับ LDL และเพิ่มระดับ HDL  จึงสามารถป้องกันมิให้เส้นเลือดอุดตันได้  ผลลัพธ์ที่ออกมาจึงเป็นไปตามที่ท่านศาสดามุฮัมมัด (ศ็อลฯ) ได้กล่าวไว้อย่างแท้จริง

“ฮับบาตุซเซาดะฮฺ เป็นยาบำบัดทุกโรค เว้นแต่ความตาย”

-------------------

Source : World Applied Sciences Journal 6 (8): 1053-1057, 2009 ISSN l818-4952
http://idosi.org/wasj/wasj6(8)/7.pdf
แปลโดย : KAMIL HABBATUSSAUDA

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ