วันพฤหัสบดีที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Thymoquinone สารสกัดจากฮับบาตุซเซาดะฮฺ ฆ่าเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่

งานวิจัยเรื่อง : Thymoquinone สารสกัดจากฮับบาตุซเซาดะฮฺ (Black Seed) ทำให้เกิดขบวนการตายลงของเซลล์ ในเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ของมนุษย์
[Thymoquinone extracted from black seed triggers apoptotic cell death in human colorectal cancer cells via a p53-dependent mechanism.]

โดย Gali-Muhtasib H, Diab-Assaf M, Boltze C, Al-Hmaira J, Hartig R, Roessner A, Schneider-Stock R.
ที่มา :  Department of Biology, American University of Beirut, Beirut, Lebanon.
          วารสาร Int J Oncol, 25 Oct 2004; 25 (4) : 857-66

****************

บทคัดย่อ :

นับเป็นเวลาหลายศตวรรษมาแล้ว ที่ฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Nigella sativa) พืชสมุนไพรที่มีเมล็ดสีดำและน้ำมันของมัน ได้ถูกนำมาใช้ในภูมิภาคเอเชียตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพื่อการส่งเสริมสุขภาพและต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ สารสกัด Thymoquinone (TQ) เป็น
องค์ประกอบของสารอาหารที่สมบูรณ์ที่สุดในเมล็ดสีดำ (Black Seed) และเป็นตัวแทนของผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีแนวโน้มในการนำมาบริโภค เพื่อป้องกันการพัฒนาของมะเร็ง (chemopreventive)

จากการตรวจสอบผลกระทบของการใช้
thymoquinone (TQ) กับ HCT-116 เซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ของมนุษย์ เพื่อที่จะระบุกลไกที่มีศักยภาพในระดับโมเลกุลของการกระทำดังกล่าว เราพบว่า TQ มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์มะเร็ง

ลำไส้ใหญ่ ซึ่งมีความสัมพันธ์วงจรชีวิตของเซลล์ในเฟส G1 (ด่านแรก) นอกจากนี้การย้อมสีและการวิเคราะห์ ทางชีวเคมีของเซลล์พบว่า TQ เป็นตัวการที่ทำให้เกิดขบวนการตายของเซลล์ (apoptosis) ในปริมาณ (dose) และเวลาที่มีการควบคุม

การเหนี่ยวนำให้เกิดการตายของเซลล์ (apoptosis) โดย TQ มีความสัมพันธ์กับการเพิ่มขึ้นและลดลง 2.5-4.5 เท่าของ mRNA ใน p53 (โปรตีน 53 เป็นปราการด่านแรกที่จะตอบสนองต่อผลกระทบหรือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับเซลล์) และ p21WAF1  พร้อมกันนี้เราก็พบการเพิ่มขึ้นของ p53 และ p21WAF1 ในระดับโปรตีน แต่มีนัยสำคัญในการยับยั้งต่อการต่อต้านขบวนการตายของเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือดขาว (anti-apoptotic Bcl-2 protein)

การร่วมฟักตัวของ pifithrin-alpha (PFT-alpha), การยับยั้ง p53, การกลับคืนของเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือดขาว (Bcl-2), ระดับของ p53 และ p21WAF1 ที่ได้รับการบำบัดและปราบปรามโดย TQ ทำให้เกิดวงจรการตายลงของเซลล์ ถึงแม้ว่าเซลล์โปรตีนp53-null HCT-116 มีผลกระทบน้อยต่อการทำงานของ TQ ในขบวนการที่ทำให้เกิดการตายของเซลล์
แต่ผลลัพธ์เหล่านี้บ่งชี้ว่า Thymoquinone (TQ) มีฤทธิ์ในการยับยั้งการพัฒนาการของเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่ และช่วยเพิ่มขบวนการตายลง (Pro-apoptotic) ของเซลล์มะเร็ง (HCT116)  โดยประสิทธิผลของ TQ ในการเหนี่ยวนำให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็งนั้น ขึ้นอยู่กับสภาพของเซลล์มะเร็งในเม็ดเลือดขาว (Bcl-2) และโปรตีน (p53)  ข้อมูลของเราจึงสนับสนุนศักยภาพในการนำ Thymoquinone (TQ) ไปใช้เป็นตัวแทนในการรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่

------------------------
Source : http://www.ncbi.nlm.nih.gov/pubmed/15375533

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ