วันจันทร์ที่ 20 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Thymoquinone : การตายลงของเซลล์มะเร็งเต้านมที่ดื้อต่อยาเคมีบำบัด

ผลงานวิจัยเรื่อง : Thymoquinone : การจัดการให้มีการแสดงออกของยีน PTEN ที่สูงขึ้น นำไปสู่การตายลงของเซลล์มะเร็งเต้านมที่ดื้อต่อยาเคมีบำบัด (doxorubicin)

[Thymoquinone up-regulates PTEN expression and induces apoptosis in doxorubicin-resistant human breast cancer cells.]

         El-Mahdy MA, Wani AA.
         ภาควิชารังสีวิทยา, The Ohio State University, USA.

---------------------------------
บทคัดย่อ (Abstract) :
ในปัจจุบันนี้ การใช้องค์ประกอบของสารที่มาจากธรรมชาติซึ่งปราศจากพิษ เพื่อเอาชนะต่อการดื้อยาและการดื้อดึงของเซลล์มะเร็ง ได้ก้าวขึ้นมาสู่ระดับแนวหน้าของงานวิจัยที่เกี่ยวกับโรคมะเร็ง  Thymoquinone (TQ) เป็นองค์ประกอบของสารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ที่ได้จากน้ำมันหอมระเหยของฮับบาตุซเซาดะฮ์ หรือเมล็ดสีดำ (Nigella sativa)  TQ ได้แสดงให้เห็นแล้วว่า มันมีความสามารในการต่อต้านสารก่อมะเร็ง (anti-carcinogenic) และต่อต้านเนื้องอก (anti-tumor) โดยผ่านกลไกการทำงานต่าง ๆ ที่หลากหลาย  อย่างไรก็ตาม ประสิทธิผลของการใช้ TQ บนวิถีทางและสัญญาณการอยู่รอดของเซลล์มะเร็งที่ดื้อดึง ยังมิได้มีการนำมาวิเคราะห์กันอย่างเต็มที่นัก


ในการการวิจัยครั้งนี้ เราพบว่า Thymoquinone มีความสามารถในการยับยั้งต่อการดื้อยาเคมีบำบัด (doxorubicin)ของเซลล์มะเร็งเต้านม และการขยายตัวของเซลล์ (MCF-7/DOX)  ดังนั้น การให้การรักษาผู้ป่วยมะเร็งเต้านมด้วย TQ ช่วยเพิ่มระดับของโปรตีนในยีน (PTEN ยีนต้านมะเร็ง) เป็นผลให้เกิดการลดลงอย่างมากของ phosphorylated Akt (โปรตีนไคเนส b) ที่เป็นตัวควบคุมการอยู่รอดของเซลล์   โดย TQ จะเข้าไปจับกุมเซลล์ MCF-7/DOX ที่ G2/M phase และเพิ่มระดับวงจรของโปรตีน p53 และ p21  จากการ  วิเคราะห์ทางชีวภาพเพื่อตรวจนับจำนวนเซลล์ (flow cytometric analysis) และการ   วิเคราะห์ DNA ด้วยเครื่องมือเฉพาะ (agarose gel electrophoresis) พบว่า มีการเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ ของจำนวนประชากรของเซลล์ Sub-G1 และการพัฒนาการของ DNA  จากผลรักษาโดยใช้ Thymoquinone (TQ) ซึ่งเป็นตัวชี้วัดของการเกิดขบวนการตายลงของเซลล์ (apoptosis)  โดย TQ จะก่อให้เกิดการตายลงของเซลล์ ซึ่งมีความสัมพันธ์กับศักยภาพของ mitochondrial membrane และการกระตุ้นให้เกิดการสลายตัวของ PARP ในเซลล์ MCF-7/DOX  กล่าวโดยสรุป ก็คือ มันแสดงให้เห็นในภาพรวมของกลไกที่มีประสิทธิภาพในการต้านมะเร็ง (anti-tumor) ของ Thymoquinone สารออกฤทธิ์ทางชีวภาพ ที่อยู่ในเมล็ดฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Nigella sativa)


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ