วันศุกร์ที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2555

Thymoquinone : การหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก


ก่อนที่เราจะมาอ่านผลงานวิจัยเกี่ยวกับผลของ Thymoquinone ในการหยุดยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกนั้น เราขอนำท่านไปสู่ความเข้าใจในความหมายของคำว่า “tumor angiogenesis” ก่อน เพื่อเป็นการเสริมความเข้าใจในการอ่านผลงานวิจัย...


Tumor angiogenesis คือ การเพิ่มจำนวนของเครือข่ายของเส้นเลือดที่แทรกซึมเข้าไปในการเจริญเติบโตของมะเร็ง, การจัดหาสารอาหาร และออกซิเจน ตลอดจนการขจัดของเสียออกจากเซลล์  การเกิดขึ้นของเนื้องอก angiogenesis จะเริ่มต้นจากการที่เซลล์มะเร็งปล่อยโมเลกุลที่ส่งสัญญาณไปยังพื้นที่โดยรอบเนื้อเยื่อปกติ โดยการส่งสัญญาณนี้เริ่มใช้ยีนบางอย่างในเนื้อเยื่อเพื่อสร้างโปรตีน แล้วขยายการเจริญเติบโตเป็นเส้นเลือดใหม่ ทำให้เกิดการเจริญเติบโตของเนื้องอก ดังภาพที่ปรากฏข้างล่างนี้..


 


ผลงานวิจัยเรื่อง : Thymoquinone ยับยั้งการเจริญเติบโตของโครงข่ายเส้นเลือดในเนื้องอกและการเจริญเติบโตของเนื้องอก โดยหยุดยั้งปฏิบัติการ Akt และเส้นทางการส่งสัญญาณควบคุมโปรตีนไคเนส ERK
[Thymoquinone inhibits tumor angiogenesis and tumor growth through suppressing AKT and extracellular signal-regulated kinase signaling pathways.]
Source : Center for Cancer and Stem Cell Biology, Institute for Bioscience and Technology, Texas A&M University System Health Science Center, 2121 West Holcombe Boulevard, Houston, USA.

บทคัดย่อ (Abstract) :

Thymoquinone เป็นองค์ประกอบสำคัญของสารอาหาร ที่อยู่ภายใน Nigella sativa หรือฮับบาตุซเซาดะฮ์ โดยได้มีการนำมาใช้เพื่อวัตถุประสงค์ทางการแพทย์ นับเป็นเวลานานกว่า 2,000 ปี การศึกษาล่าสุดรายงานว่า thymoquinone มีฤทธิ์ยับยั้งการเพิ่มจำนวนของเซลล์มะเร็งหลากหลายชนิด รวมทั้งเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากที่ร้ายแรงชนิดหนึ่ง (hormone-refractory prostate cancer หรือ HRPCa) โดยหยุดยั้งตัวรับแอนโดรเจน และการควบคุมของยีนส์ E2F-1  อย่างไรก็ดี แม้ว่า thymoquinone จะไปทำหน้าที่ยับยั้ง Tumor Angiogenes (การขยายเครือข่ายของเส้นเลือดในเนื้องอก เพื่อการเจริญเติบโตและจัดหาอาหารให้เนื้องอก)  ซึ่งเป็นขั้นตอนที่วิกฤต เนื่องจากเป็นขั้นตอนของการเจริญเติบโต และการแพร่กระจายของเนื้อร้าย และยังคงไม่เป็นที่รู้จักกันดี  ในการศึกษานี้เราพบว่า thymoquinone มีประสิทธิภาพในการยับยั้งการบุกรุก หรือการสร้างท่อ (tube) ในเซลล์บุผนังหลอดเลือดดำของมนุษย์ (HUVEC) โดยที่ Thymoquinone จะเข้าไปยับยั้งการเพิ่มจำนวนเซลล์และปราบปรามการปฏิบัติการ Akt และสัญญาณควบคุมโปรตีนไคเนส (ERK) แล้วเข้าไปยังยั้งการขยายตัวของเส้นเลือดในเนื้องอกทั้งในหลอดทดลองและในร่างกาย  เพื่อป้องกันการขยายตัวของเนื้องอกไปยังส่วนอื่นในมะเร็งต่อมลูกหมากของมนุษย์ (PC3) จาก model ของหนูที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้  และยับยั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอกในต่อมลูกหมากของมนุษย์ ด้วยปริมาณ (dosage) ที่ต่ำ โดยไม่ผลข้างเคียง

นอกจากนี้ เรายังพบว่าเซลล์บุผนังหลอดเลือดมีความไวต่อการใช้ thymoquinone เพื่อให้เกิดการตายของเซลล์เนื้อร้าย, การเพิ่มจำนวนเซลล์ การยับยั้ง และการโยกย้ายเซลล์ เมื่อเทียบกับเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก (PC3)  Thymoquinone ยับยั้งการเจริญเติบโตของปัจจัยที่ทำให้เกิดเส้นเลือดในเยื่อบุผนังหลอดเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยที่ทำให้เกิด ERK แต่ยังไม่มีผลในการยับยั้งการเจริญเติบโตของท่อลำเลียงในเยื่อบุผนังหลอดเลือด  โดยรวมผลของการวิจัยสรุปได้ว่า thymoquinone มีฤทธิ์ยับยั้งการเจริญเติบโตของโครงข่ายเส้นเลือดในเนื้องอก (tumor angiogenesis) รวมทั้งการเจริญเติบโตของเนื้องอก และสามารถนำไปใช้เป็นยาที่มีศักยภาพในการรักษาโรคมะเร็ง


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ