วันอาทิตย์ที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2555

ความเป็นมาในประวัติศาสตร์ของฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Black Seed)

เมื่อประมาณ 3,000 ปีมาแล้ว ในตะวันออกกลาง ได้มีการนำเมล็ดฮับบาตุซเซาดะฮ์ไปใช้เป็นยารักษาโรค เกี่ยวกับระบบการย่อยอาหาร ระบบทางเดินหายใจ ความผิดปกติของประจำเดือน และใช้ในการป้องกันโรค เพื่อเสริมภูมิคุ้มกันให้แก่ร่างกาย ชนเผ่าพื้นเมืองในภูมิภาคเมดิเตอร์เรเนียน ได้ใช้เมล็ดสีดำ (Black Seed) เป็นยา ทั้งผู้ที่เป็นมุสลิมและไม่ใช่มุสลิมเป็นเวลาหลายร้อยปีมาแล้ว ทั้งในด้านสุขภาพและความงาม ความเป็นมาทางประวัติศาสตร์ มีดังนี้ :-
1.  ในอียิปต์โบราณ (1341-1323 BC) พระนางคลีโอพัตรา และพระราชินี Nefertiti ได้ใช้น้ำมันเมล็ดสีดำ เพื่อสุขภาพและความงาม และงานวิจัยรายงานว่า ได้พบขวดของน้ำมันในหลุมฝังพระศพของฟาโรห์ Tutankhamen โดยพวกเขาคาดหวังว่า ฟาโรห์จะได้ใช้ประโยชน์ในด้านสุขภาพในชีวิตหลังความตาย  

2.  คัมภีร์ไบเบิ้ล (740-690 BC) ได้กล่าวถึงวิธีการหว่านเมล็ดพันธุ์ฮับบาตุซเซาดะฮ์และการนวดมัน เพื่อนำมาใช้เป็นส่วนผสมของขนมปัง ซึ่งไม่ต่างไปจากการกล่าวถึงข้าวสาลี ข้าวบารเลย์ และไรย์ (บันทึกไว้ในหนังสือของอิสยาห์ / Isaiah 28:25-27) 


3.  ยุคกรีกโบราณ :
§  Hippocrates (460-370 BC) แพทย์กรีกโบราณ ซึ่งได้รับการยอมรับว่า เป็นบิดาของแพทย์แผนปัจจุบัน ระบุว่าเมล็ดสีดำ เป็นยารักษาโรคตับและโรคทางเดินอาหาร
§  Dioscorides (30-90 AD) แพทย์ที่มีชื่อเสียงในศตวรรษที่ 1 ได้ใช้เมล็ดสีดำในการรักษาโรคที่หลากหลาย เช่น พยาธิในลำไส้, ปวดฟัน, ปวดหัว, โรคทางเดินหายใจ, ความผิดปกติของรอบเดือน (amenorrhea หรือไม่มีประจำเดือนเมื่อถึงวัยอันควร)  

4.  ในเปอร์เซีย  Ibn Sina (980-1037 AD) ซึ่งเป็นนักปรัชญาที่มีชื่อเสียงโด่งดัง 
ได้เขียนไว้ในหนังสือ “The Cannon of Medicine” (หนังสือที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์การแพทย์โบราณ) โดยกล่าวถึง ฮับบะตุซเซาดะฮ์ ว่า "มันเป็นสิ่งที่ช่วยกระตุ้นพลังงานของร่างกาย และช่วยกู้คืนความเมื่อยล้าและความอ่อนเปลี้ยทางจิตใจ ให้กลับคืนมาได้"


ภายในวัฒนธรรมอิสลาม ชาวอาหรับได้ใช้ฮับบาตุซเซาดะฮ์ เพื่อรักษาโรคต่าง ๆ ได้แก่ ไข้, หอบหืด, ปวดหัวเรื้อรัง, โรคเบาหวาน, ระบบย่อยอาหาร, ปวดหลัง, การติดเชื้อ และโรคไขข้ออักเสบ ฯลฯ

นอกจากนี้ ฮับบาตุซเซาดะฮ์ได้ถูกนำมาใช้เป็นส่วนผสมในการปรุงอาหาร รสขมของมันถูกใช้แทนพริกไทยและเครื่องเทศ ในการปรุงอาหารที่ประกอบด้วยเนื้อแกะและผัก น้ำมันของมันมีส่วนช่วยกระตุ้นการย่อยอาหาร และช่วยลดแก๊สในกระเพาะอาหาร



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ