วันศุกร์ที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2555

การแพทย์ทางเลือกค้นพบการฆ่าเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก

 การแพทย์ทางเลือก หรือ Alternative Medicine ได้พบว่า น้ำมันจากเมล็ดสีดำ Black Seed Oil (Nigella sativa) สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากได้  โดยทีมนักวิจัยจากคณะเภสัชศาสตร์ และคณะยูโร (Department of Urology)
จากมหาวิทยาลัยทูเลน (Tulane University School of Medicine), USA ได้ค้นพบว่า สารสกัด Thymoquinone (TQ) ที่มีคุณสมบัติในการป้องกันโรคมะเร็ง (anti-cancer) นั้น สามารถป้องกันการเจริญเติบโต และนำไปสู่การตายของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากชนิดก้าวร้าว (aggressive prostate cancer*)


 

Dr. Debasis Mondal ผู้เป็นส่วนหนึ่งของทีมวิจัย ได้กล่าวว่า "การแพทย์ทางเลือกและผสมผสาน Complementary and alternative medicine (CAM**) ได้มีบทบาทสำคัญในการให้การรักษาเสริมแก่ผู้ป่วยโรคมะเร็ง  ทั้งนี้ เพื่อเป็นการเยียวยาผลข้างเคียงของเคมีบำบัด, การเพิ่มประสิทธิภาพของการป้องกันเนื้องอก (anti-tumor)  ดังนั้น การให้
ผลข้างเคียงที่ต่ำของสารสกัดจากธรรมชาติ จึงถูกนำมาใช้เป็นมาตรการสำคัญในการรักษาตามแนวทางนี้ โดยเฉพาะการป้องกันเนื้องอก”

นักวิจัยได้รับการยอมรับว่า Thymoquinone ให้ประสิทธิผลเช่นเดียวกับ
co-enzyme Q  ซึ่งเป็นสารอาหารที่จำเป็นที่ผลิตโดยร่างกาย  และพบว่า Thymoquinone ให้ปฏิบัติการที่รวดเร็วต่อการทำปฏิกิริยากับออกซิเจน reactive oxygen species (ROS) ในรูปแบบเชิงรุกกับชนิดของ LNCaP และ C4-2B ในเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก  เราพบว่าเซลล์มะเร็งที่มีความทนทานต่อยาเคมีบำบัด จะมีระดับกลูตาไธโอน (GSH) สูง  แต่มันถูกทำให้ลดลงด้วยการสัมผัสกับ Black Seed Oil

การวิจัยชี้ให้เห็นว่า ความสามารถของ Thymoquinone ในการทำงานร่วมกันของ ROS และการยับยั้ง กลูตาไธโอน นำไปสู่การตายของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก  Dr. Steven R. Goodman, หัวหน้าหน่วยการแพทย์และการทดลองทางชีววิทยา ได้กล่าวว่านักวิจัย ... "ได้แสดงให้เห็นว่า Thymoquinone มีประสิทธิภาพในการฆ่าฮอร์โมน (hormone-dependent and hormone-independent) ของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก  ซึ่งกลไกนี้ดูเสมือนว่า Thymoquinone เป็นตัวก่อให้เกิดขบวนการออกซิเดชั่น (oxidative stress) และยับยั้งการเพิ่มขึ้นของระดับกลูต้ไธโอน (GSH)  ดังนั้น จึงแสดงให้เห็นว่า ขบวนการออกซิเดชั่น (oxidative stress) นำไปสู่การเติบโตที่ลดลงของเนื้องอก และการตายของเซลล์ที่เพิ่มขึ้นเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากชนิดก้าวร้าว

Thymoquinone ที่พบในน้ำมันฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Nigella sativa) ได้แสดงให้เห็นถึงความสามารถในการฆ่าเซลล์มะเร็งตับอ่อน, มะเร็งลำไส้ใหญ่, และได้รับการพิสูจน์ถึงศักยภาพในการรักษามะเร็งเต้านม การศึกษาในห้องทดลองในครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า Thymoquinone สามารถฆ่าเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากชนิดก้าวร้าวได้  และเป็นข้อพิสูจน์ให้เห็นว่า การใช้แนวทางบำบัดเสริมหรือการแพทย์ทางเลือก สามารถรักษาการก้าวร้าวของเซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากได้

Post by : Kathleen Blanchard RN, on June 2, 2010
From :
http://www.emaxhealth.com/ 
แปลโดย : KAMIL HABBATUSSAUDA
-------------------------


From : 1. Department of Pharmacology
          2. Department of Urology, Tulane University School of Medicine,
              USA

* เซลล์มะเร็งต่อมลูกหมากชนิดก้าวร้าว (aggressive prostate cancer) หมายถึง เซลล์มะเร็งต่อมลูกหมาก ที่มีการเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว และบุกเนื้อเยื่อรอบต่อมลูกหมาก แล้วกระจายไปยังพื้นที่อื่น ๆ ของร่างกาย
** Complementary and alternative medicine (CAM) หมายถึง การรักษาโดยวิธีทางการแพทย์ปกติ โดยใช้ผู้เชี่ยวชาญหลายแผนกร่วมกัน เช่น แพทย์กระดูก พยาบาล นักกายภาพ ร่วมกันให้การรักษา หรือการตามมาตรฐานปกติ แต่เสริมด้วยการฝังเข็ม, การจัดกระดูกสันหลัง (chiropractic) และการให้ยาสมุนไพร

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ