วันพุธที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2555

สารสกัดที่เข้มข้นของ Thymoquinone จากฮับบาตุซเซา ดะฮ์ ฆ่าเซลล์มะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเม็ดเลือดขาว


ผลงานวิจัยเรื่อง : ส่วนประกอบที่เข้มข้นของ Thymoquinone ที่ได้จากฮับบาตุซเซาดะฮฺ และ Thymoquinone ฆ่าสายพันธ์ของเซลล์ (cell lines) มะเร็งลำไส้ใหญ่ และมะเร็งเม็ดเลือดขาว

[Thymoquinone rich fraction from Nigella sativa and thymoquinone are cytotoxic towards colon and leukemic carcinoma cell lines]

โดย : Ismail Norsharina1,2, Ismail Maznah1,2*, Al-Absi Aied1 and                 Al-Naqeeb Ghanya1,2
สถาบัน : University Putra Malaysia, Selangor Darul Ehsan, Malaysia.
1.Nutrigenomics and Nutricosmeceuticals Programme, Laboratory of Molecular   Biomedicine, Institute of Bioscience
2. Faculty of Medicine and Health Sciences
Source : Journal of Medicinal Plants Research Vol. 5(15), pp. 33593366,     
4 August, 2011

--------------------------
นิยามคำศัพท์ :

TQRF : Thymoquinone rich fraction ส่วนประกอบที่เข้มข้นของ thymoquinone ;
TQ : thymoquinone;
HT29 : colon cancer มะเร็งลำไส้ใหญ่ ;
HL60 : promyelocytic leukemia มะเร็งเม็ดเลือดขาว ;
CEMSS : lymphoblastic leukemia มะเร็งเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่ง (มักเกิดในไขกระดูก)

What is cell lines?
Cell line คือ สายพันธุ์ของเซลล์ เป็นผลิตผลของเซลล์ที่เกิดขึ้นและไม่มีวันตาย (เป็นอมตะ) ได้ถูกนำมาใช้สำหรับการวิจัยทางชีววิทยา เซลล์ที่ถูกใช้เป็น cell line จะเป็นอมตะ ซึ่งเกิดขึ้นได้กับเซลล์เป็นมะเร็ง เซลล์สามารถขยายไปเรื่อย ๆ ซึ่งแตกต่างจากเซลล์ปกติที่สามารถแบ่งตัวได้ประมาณ 50 ครั้ง เซลล์เหล่านี้จะมีประโยชน์ในการนำมาใช้สำหรับการทดลองในห้องปฏิบัติการ เพื่อการวิจัยต่าง ๆ

บทคัดย่อ :
ฮับบาตุซเซาดะฮ์ (Nigella sativa) ได้ถูกนำมาใช้เป็นเวลานานหลายศตวรรษ ทั้งในเอเชีย ตะวันออกกลาง และแอฟริกา เพื่อส่งเสริมสุขภาพและต่อสู้กับโรคภัยไข้เจ็บ  
ดังนั้น ในการศึกษาวิจัยครั้งนี้ จึงได้นำประสิทธิผลในการต่อต้านมะเร็ง (anti-cancer) ของส่วนประกอบที่เข้มข้นจาก thymoquinone(TQRF) ที่ได้จากเมล็ดฮับบาตุซเซาดะฮ์ ในรูปแบบของเหลวสกัด และ thymoquinone (TQ) มาทำการศึกษากับสายพันธุ์ของเซลล์ (cell lines) มะเร็งลำไส้ใหญ่ (HT29), โรคมะเร็งเม็ดเลือดขาว (CEMSS) และมะเร็งเม็ดเลือดขาว (HL60) โดยใช้ความเข้มข้นของสารสกัดที่ 50%  เพื่อจะยับยั้งความมีชีวิตของเซลล์ (IC 50 ) ในมะเร็งลำไส้ใหญ่ (HT29) และมะเร็งเม็ดเลือดขาว ทั้ง 2 ชนิด(CEMSS และ HL60) โดยรักษาด้วยการให้TQRF จำนวน 400, 350 และ 250 mg / ml ตามลำดับ ในขณะเดียวกัน ก็ได้ให้ TQ ในขนาด 8, 5 และ 3 mg / ml ตามลำดับ  ผลจากการวิเคราะห์วงจรของเซลล์ (การมีชีวิตของเซลล์) พบว่า มีการขบวนการตายของเซลล์มะเร็ง (apoptosis) เพิ่มขึ้นในขณะที่มีการควบคุม  อย่างไรก็ตามทั้ง TQRF และ TQ ไม่สามารถที่จะหยุดยั้งวงจรของเซลล์ (การขยายตัวของเซลล์ : cell cycle) ได้ทั้งหมด แต่การตายลงของเซลล์ (apoptosis) มะเร็งลำไส้ใหญ่ (HT29), มะเร็งเม็ดเลือดขาว (CEMSS) และมะเร็งเม็ดเลือดขาว (HL60) ก็เกิดจากการเหนี่ยวนำของทั้ง TQRF และ TQ  โดยสรุป การค้นพบของเราสนับสนุนให้มีการใช้ศักยภาพของสารสกัดที่เข้มข้นของ thymoquinone (TQRF) และ Thymoquinone ในการรักษามะเร็งลำไส้ใหญ่และมะเร็งเม็ดเลือดขาว

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

กรุณากรอกชื่อ หรือนามแฝง หรืออีเมลล์ด้วยค่ะ